Câu hỏi thường gặp

I. Thông tin chung:

1. Dịch vụ Ngân hàng số VCB DigiBiz là gì?

VCB DigiBiz là Ngân hàng số hoàn toàn mới dành cho Khách hàng doanh nghiệp của Vietcombank, cho phép Quý doanh nghiệp thực hiện các giao dịch với ngân hàng đồng nhất và liền mạch trên website và ứng dụng ngân hàng di động VCB DigiBiz để Quý doanh nghiệp có thể thực hiện giao dịch với ngân hàng mọi lúc mọi nơi thông qua các thiết bị có kết nối Internet như máy tính, máy tính bảng, thiết bị di động...

VCB DigiBiz là kênh Ngân hàng số đồng nhất trải nghiệm của Quý doanh nghiệp về giao diện, thông tin đăng nhập, hạn mức, phí dịch vụ, tính năng, tiện ích, cho phép Quý doanh nghiệp thực hiện liền mạch các giao dịch tài chính và các tiện ích số của Vietcombank.

2. Tại sao tôi nên chọn sử dụng dịch vụ Ngân hàng số VCB DigiBiz?

VCB DigiBiz là Ngân hàng số được Vietcombank thiết kế và xây dựng dành riêng cho Khách hàng doanh nghiệp với mục tiêu đem đến cho Quý doanh nghiệp (i) trải nghiệm đồng nhất đa kênh, bao gồm website và ứng dụng ngân hàng di động; (ii) đa dạng hóa danh mục dịch vụ, tính năng, đáp ứng mọi nhu cầu thiết yếu của doanh nghiêp; (iii) cơ chế phân quyền chủ động, linh hoạt giúp tối ưu hóa thời gian và chi phí giao dịch, từ đó gia tăng cơ hội đầu tư sinh lời cho Quý doanh nghiệp.

3. Tôi cần điều kiện gì để đăng ký VCB DigiBiz

Để đăng ký Ngân hàng số VCB DigiBiz, Quý doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện:

  • Có Tài khoản thanh toán tại Vietcombank.
  • Đăng ký Ngân hàng số VCB DigiBiz tại CN/PGD của Vietcombank.
4. VCB DigiBiz có ưu điểm vượt trội gì so với dịch vụ VCB-iB@nking dành cho khách hàng tổ chức hiện tại của Vietcombank?

VCB DigiBiz là Ngân hàng số hoàn toàn mới dành cho Khách hàng doanh nghiệp của Vietcombank với 3 ưu điểm vượt trội:

  • Cung ứng 2 mô hình quản trị đơn giản, linh hoạt phù hợp với nhiều đối tượng doanh nghiệp
  • Ngoài kênh website, VCB DigiBiz được cung ứng thêm trên ứng dụng ngân hàng được cài đặt trên thiết bị di động (điện thoại thông minh, máy tính bảng và các thiết bị di động khác) giúp Quý doanh nghiệp có thể thực hiện giao dịch mọi lúc, mọi nơi, 24/7.
  • Chuyển giao vai trò cài đặt phân quyền cho Quý doanh nghiệp với các chức năng phân quyền linh hoạt, bảo mật.
5. Tôi có thể nhận hỗ trợ như thế nào nếu gặp trục trặc khi sử dụng dịch vụ VCB DigiBiz?

Khi có bất kỳ vướng mắc trong quá trình sử dụng dịch vụ, Quý doanh nghiệp có thể liên hệ Hotline 24/7 theo số điện thoại 1900545413 hoặc bất kỳ chi nhánh Vietcombank gần nhất để được hỗ trợ.

II. Chuyển đổi dịch vụ, đăng ký dịch vụ

6. Tôi là khách hàng SME và đã đăng ký sử dụng VCB iB@nking dành cho KH tổ chức, tôi có được đăng ký VCB DigiBiz không?

Quý doanh nghiệp có thể chuyển sang sử dụng Ngân hàng số VCB DigiBiz theo 1 trong 2 cách:

  • Cách 1: Đăng ký chuyển đổi sang Ngân hàng số VCB DigiBiz tại CN/PGD của Vietcombank
  • Cách 2: Đăng ký Ngân hàng số VCB DigiBiz ngay trên VCB – iB@nking dành cho KH tổ chức trong trường hợp Quý doanh nghiệp đủ điều kiện đăng ký trực tuyến, bao gồm: Quý doanh nghiệp đang sử dụng VCB-iB@nking với gói thanh toán, mô hình 2 cấp (1 cấp lập – 1 cấp duyệt) và có duy nhất 1 mã chủ tài khoản.
7. Tôi cần làm gì để chuyển đổi sang sử dụng Ngân hàng số VCB DigiBiz ngay trên VCB – iB@nking dành cho KH tổ chức?

Để chuyển đổi sang sử dụng Ngân hàng số VCB DigiBiz, mã chủ tài khoản của Quý doanh nghiệp cần đăng nhập dịch vụ VCB – iB@nking, chọn chức năng Đăng ký dịch vụ VCB DigiBiz trong mục Quản trị khác và khai báo thông tin theo hướng dẫn tại màn hình.

8. Tôi có thể dùng tên đăng nhập/ mật khẩu đăng nhập VCB – iB@nking để sử dụng cho Ngân hàng số VCB DigiBiz không?

Sau khi đăng ký thành công Ngân hàng số VCB DigiBiz trên kênh VCB – iB@nking, hoặc yêu cầu chuyển đổi sang Ngân hàng số VCB DigiBiz tại CN/PGD của Vietcombank, Quý doanh nghiệp có thể sử dụng tên đăng nhập VCB – iB@nking (mã quản trị và các mã lập lệnh đăng ký chuyển đổi) để truy cập Ngân hàng số VCB DigiBiz. Để đảm bảo an toàn bảo mật, Quý doanh nghiệp cần thiết lập mật khẩu riêng cho Ngân hàng số VCB DigiBiz.

9. Tôi đang ở nước ngoài, tôi có thể chuyển đổi sang Ngân hàng số VCB DigiBiz không?

Quý doanh nghiệp ở nước ngoài hoàn toàn có thể chuyển đổi để sử dụng Ngân hàng số VCB DigiBiz trên VCB-iB@nking dành cho KH tổ chức nếu số điện thoại của Quý doanh nghiệp ở chế độ roaming để nhận được tin nhắn SMS xác thực giao dịch từ Vietcombank.

10. Tôi đã đăng ký dịch vụ VCB – iB@nking nhưng tôi quên mật khẩu dịch vụ, tôi phải làm gì để chuyển đổi sang Ngân hàng số VCB DigiBiz?

Trường hợp Quý doanh nghiệp đủ điều kiện chuyển đổi sang Ngân hàng số VCB DigiBiz nhưng mã chủ tài khoản quên mật khẩu dịch vụ VCB – iB@nking, Quý doanh nghiệp vui lòng yêu cầu cấp lại mật khẩu cho mã chủ tài khoản tại CN/PGD của Vietcombank hoặc Quý doanh nghiệp có thể đăng ký, chuyển đổi sang Ngân hàng số VCB DigiBiz ngay tại CN/PGD của Vietcombank.

11. Doanh nghiệp của tôi đang sử dụng VCB-iB@nking thì có bắt buộc phải chuyển sang sử dụng VCB DigiBiz không?

Quý doanh nghiệp được quyền lựa chọn sử dụng VCB DigiBiz hoặc VCB-iB@nking để phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. Quý doanh nghiệp nên sử dụng VCB DigiBiz để được hưởng những ưu điểm vượt trội như: Mô hình quản trị đơn giản; Có thể sử dụng ứng dụng trên thiết bị di dộng và Phân quyền linh hoạt, bảo mật,....

12. Tôi đăng ký sử dụng dịch vụ ngân hàng số VCB DigiBiz bằng cách nào?

Quý doanh nghiệp có thể đăng ký Ngân hàng số VCB DigiBiz tại CN/PGD của Vietcombank hoặc ngay trên kênh VCB – iB@nking của Khách hàng tổ chức (chỉ áp dụng cho các doanh nghiệp đang sử dụng VCB-iB@nking và đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của Vietcombank).

III. Đăng nhập và kích hoạt dịch vụ

13. Làm thế nào để đăng nhập Ngân hàng số VCB DigiBiz?

Quý doanh nghiệp vui lòng thực hiện các bước sau:

  • Vào website chính thức của Vietcombank tại địa chỉ https://portal.vietcombank.com.vn/, chọn mục Đăng nhập Ngân hàng số VCB DigiBiz hoặc tải ứng dụng VCB DigiBiz trên chợ ứng dụng App store/Play store về thiết bị di động;
  • Nhập Tên đăng nhập và Mật khẩu để đăng nhập vào hệ thống.
14. Tôi cần làm gì trong lần đăng nhập đầu tiên?

Ngân hàng yêu cầu Quý doanh nghiệp thực hiện thay đổi Mật khẩu đăng nhập trong lần đăng nhập đầu tiên của mình trong vòng 24h kể từ khi nhận được mật khẩu mặc định do Vietcombank gửi đến Quý doanh nghiệp.

Để thực hiện các giao dịch tài chính, Quý doanh nghiệp vui lòng thực hiện đăng ký, kích hoạt phương thức xác thực VCB – Smart OTP trên ứng dụng VCB DigiBiz để xác thực giao dịch. Đồng thời, mã quản trị cần thực hiện phân quyền giao dịch và cài đặt hạn mức lập lệnh cho các mã lập lệnh.

15. Tôi muốn lưu nhiều tên đăng nhập trên cùng 1 thiết bị có được không?

Quý doanh nghiệp có thể lưu tối đa lên đến 5 mã truy cập trên cùng 1 thiết bị. Thông tin mã truy cập sẽ được lưu trên thiết bị sau khi Quý doanh nghiệp đăng nhập thành công trên thiết bị.

16. Tôi phải làm gì nếu quên tên đăng nhập, mật khẩu Ngân hàng số VCB DigiBiz?

Quý doanh nghiệp có thể yêu cầu Vietcombank cấp lại tên truy cập/mật khẩu truy cập tại:

  • Trường hợp quên tên truy cập:
    • Đối với mã quản trị: Quý doanh nghiệp thực hiện yêu cầu cấp lại tên truy cập tại các điểm giao dịch của Vietcombank trên toàn quốc;
    • Đối với mã lập lệnh hoặc mã duyệt lệnh: Mã quản trị có thể tra cứu tại chức năng Quản lý mã truy cập trên VCB DigiBiz để thông tin lại tên truy cập cho mã lập lệnh/mã duyệt lệnh.
  • Trường hợp quên mật khẩu: Quý doanh nghiệp thực hiện trên trang đăng nhập VCB DigiBiz tại website/ứng dụng trên điện thoại, mục “Quên mật khẩu”.
17. Nếu tôi nhập sai mật khẩu, Ngân hàng có khóa dịch vụ VCB DigiBiz của tôi không?

Để bảo đảm an toàn cho Quý doanh nghiệp, Ngân hàng số VCB DigiBiz của mã truy cập sẽ bị tạm khóa truy cập ngay sau khi mã truy cập nhập sai mật khẩu 05 lần liên tiếp. Trong trường hợp này, Quý doanh nghiệp cần đến điểm giao dịch bất kỳ của Vietcombank để mở lại dịch vụ. Đối với mã lập lệnh/mã duyệt lệnh bị khóa, mã quản trị có thể thực hiện mở khóa ngay trên VCB DigiBiz tại mục Quản lý mã truy cập.

IV. Sử dụng dịch vụ

18. Phí sử dụng Ngân hàng số VCB DigiBiz là bao nhiêu?

Quý doanh nghiệp tham khảo Biểu phí Ngân hàng số VCB DigiBiz tại đường dẫn sau: https://portal.vietcombank.com.vn/BP/

Ưu đãi trong thời gian khuyến mại: Miễn phí toàn bộ các dịch vụ trên VCB DigiBiz (bao gồm: Phí sử dụng dịch vụ VCB DigiBiz, Phí chuyển tiền đi cùng hệ thống VCB, Phí Chuyển tiền đi khác hệ thống VCB, Phí Chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7 qua tài khoản, Phí Thanh toán theo bảng kê, Phí Chuyển tiền trong giao dịch thu NSNN, Phí sử dụng ứng dụng VCB Smart OTP; Không bao gồm: Phí sử dụng thiết bị Hard Token nâng cao) đến hết 31/5/2022.

19. Nếu tôi ra nước ngoài thì có thể sử dụng Ngân hàng số VCB DigiBiz không?

Ngân hàng số VCB DigiBiz của Vietcombank có thể sử dụng mọi lúc, mọi nơi. Nếu Quý doanh nghiệp thường xuyên đi nước ngoài và muốn thực hiện giao dịch tài chính, Quý doanh nghiệp vui lòng kích hoạt phương thức xác thực VCB - Smart OTP/Hard Token trên ứng dụng VCB DigiBiz trước khi ra nước ngoài để có thể xác thực giao dịch, tránh bị gián đoạn dịch vụ.

20. Có phải Ngân hàng số VCB DigiBiz hoạt động suốt 24 giờ?

Đúng, Ngân hàng số VCB DigiBiz hoạt động 24h một ngày và 7 ngày trong tuần, bao gồm cả ngày nghỉ/ngày lễ.

21. Tôi có thể sử dụng VCB DigiBiz trên cả 02 phiên bản Web và App đúng không?

Đúng, Quý doanh nghiệp có thể sử dụng Ngân hàng số VCB DigiBiz trên cả 02 phiên bản Web và App với trải nghiệm đồng nhất, liền mạch về giao diện, thông tin đăng nhập, hạn mức, phí dịch vụ, tính năng, tiện ích…

22. Thiết bị của tôi cần điều kiện gì để có thể sử dụng được VCB DigiBiz?

Để sử dụng Ngân hàng số VCB DigiBiz trên kênh App, thiết bị di động của Quý doanh nghiệp cần có hệ điều hành iOS phiên bản từ 9.0 trở lên (không bị jailbreak) hoặc hệ điều hành Android phiên bản từ 6.0 trở lên (không bị root) hoặc theo quy định của VCB tại từng thời kỳ.

23. Ngân hàng số VCB DigiBiz có các phân quyền chức vụ gì?

Ngân hàng số VCB DigiBiz cung cấp 2 mô hình phân quyền tương ứng với các phân quyền chức vụ như sau:

  • Mô hình phân quyền 1 cấp gồm mã lập lệnh và mã quản trị. Trong đó mã lập lệnh được phép làm giao dịch đi thẳng đến ngân hàng; mã quản trị được phép làm giao dịch đi thẳng đến ngân hàng và làm các giao dịch phân quyền, cài đặt.
  • Mô hình phân quyền 2 cấp gồm mã lập lệnh, mã duyệt lệnh và mã quản trị. Trong đó mã lập lệnh được phép làm giao dịch dưới dạng chờ duyệt trong phạm vi được phân quyền, mã duyệt lệnh được phép duyệt giao dịch chờ duyệt trong phạm vi được phân quyền, mã quản trị được phép duyệt tất cả giao dịch chờ duyệt và làm các giao dịch phân quyền, cài đặt.
24. Số lượng mã quản trị, mã lập lệnh và mã duyệt lệnh tối đa tôi có thể đăng ký cho Ngân hàng số VCB DigiBiz là bao nhiêu?

Quý doanh nghiệp có thể đăng ký 1 mã quản trị và tối đa lên đến 10 mã lập lệnh, 10 mã duyệt lệnh Ngân hàng số VCB DigiBiz.

25. Tôi có thể đăng ký số điện thoại cho dịch vụ DigiBiz bằng số điện thoại đã đăng ký VCB-iB@nking/ VCB Digibank không?

Quý doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng số điện thoại đăng ký dịch vụ VCB – iB@nking, VCB Digibank để đăng ký số điện thoại cho Ngân hàng số VCB DigiBiz.

26. Tôi có cần đăng ký số điện thoại khác nhau cho mã quản trị, mã lập lệnh và mã duyệt lệnh?

Quý doanh nghiệp vui lòng đăng ký các số điện thoại khác nhau, email khác nhau cho các mã truy cập trong cùng một doanh nghiệp.

27. Để tiếp tục sử dụng VCB DigiBiz sau khi đổi điện thoại khác, tôi cần phải làm gì?
  • Nếu Quý doanh nghiệp đang sử dụng Phương thức xác thực Hard Token nâng cao: Quý doanh nghiệp cần thực hiện: (i) tải App VCB DigiBiz trên chợ ứng dụng; (ii) thực hiện kích hoạt lại VCB DigiBiz trên thiết bị khác.
  • Nếu Quý doanh nghiệp đang sử dụng Phương thức xác thực VCB – Smart OTP: Quý doanh nghiệp cần thực hiện: (i) tải App VCB DigiBiz trên chợ ứng dụng, (ii) kích hoạt lại VCB DigiBiz trên thiết bị và (iii) kích hoạt lại VCB – Smart OTP trên thiết bị mới.

Để kích hoạt lại VCB - Smart OTP trên thiết bị khác, Quý doanh nghiệp vui lòng cấp lại mã kích hoạt VCB – Smart OTP tại điểm giao dịch của Vietcombank hoặc yêu cầu mã quản trị của doanh nghiệp thực hiện trên VCB DigiBiz.

28. Để tiếp tục sử dụng VCB DigiBiz sau khi đổi số điện thoại khác, tôi cần phải làm gì?

Số điện thoại là thông tin quan trọng để Quý doanh nghiệp nhận được thông tin ngân hàng kịp thời trong quá trình kích hoạt, sử dụng Ngân hàng số VCB DigiBiz. Quý doanh nghiệp vui lòng thực hiện yêu cầu thay đổi thông tin đăng ký VCB DigiBiz tại các điểm giao dịch của Vietcombank để tiếp tục sử dụng VCB DigiBiz.

29. Tôi đang sử dụng VCB DigiBiz thì chương trình hiển thị thông báo "Phiên đăng nhập đã hết hiệu lực. Quý khách vui lòng thử lại"?

Vì lý do an toàn của Quý doanh nghiệp, nếu Quý doanh nghiệp đăng nhập vào chương trình và trong một khoảng thời gian nhất định không có thao tác sử dụng dịch vụ, chương trình sẽ thông báo hết thời gian truy cập. Khi nhận được thông báo này, Quý doanh nghiệp chỉ cần sử dụng đúng Tên đăng nhập và Mật khẩu để đăng nhập lại.

V. Hỗ trợ kỹ thuật

30. Trước đây, tôi đăng nhập vào VCB DigiBiz bình thường, nhưng tại sao bây giờ tôi hình như đang gặp vấn đề với đăng nhập và thỉnh thoảng nhận được thông báo lỗi giống nhau?
  • Khi có vấn đề đăng nhập: Quý doanh nghiệp có thể phải xóa bộ nhớ đệm (cache) của trình duyệt. Để xóa bộ nhớ đệm, Quý doanh nghiệp thực hiện như sau (đối với trình duyệt Internet Explorer)
    • Chọn Tools, chọn Internet Options;
    • Nhấp chuột vào mục General, chọn Delete Files trong phần Temporary Internet Files, nhấn OK;
    • Đóng và mở lại trình duyệt.
  • Khi nhận được một thông báo lỗi giống nhau: Quý doanh nghiệp có thể cần phải xóa cookie trên trình duyệt Web của mình theo cách sau:
    • Chọn Tools, vào Internet Options
    • Chọn General, chọn Delete Browsing History. Ấn nút Delete
31. Tôi không thể đăng nhập VCB DigiBiz dù thông tin tôi nhập là chính xác?

Quý doanh nghiệp vui lòng kiểm tra lại chương trình gõ tiếng việt/chế độ gõ chữ hoa chữ thường (phím Caps Lock) trên máy tính. Có thể chương trình vẫn bật và làm cho quá trình gõ tên đăng nhập/mật khẩu của Quý doanh nghiệp bị sai.

VI. Bảo mật

32. Phương thức xác thực của Ngân hàng số VCB DigiBiz là gì?

Ngân hàng số VCB DigiBiz tích hợp đa dạng các phương thức xác thực nhằm đảm bảo an toàn bảo mật, đồng thời có thể đáp ứng linh hoạt nhu cầu của KH, bao gồm:

  • Các giao dịch tài chính: áp dụng phương thức xác thực VCB - Smart OTP, Hard Token nâng cao
  • Các giao dịch phi tài chính: áp dụng phương thức xác thực MPIN, SMS OTP, VCB - Smart OTP, Hard Token nâng cao.
33. OTP (One-time-password) là gì?

OTP là mật khẩu sử dụng một lần do Vietcombank cung cấp cho khách hàng mỗi khi khách hàng thực hiện một giao dịch thanh toán trên VCB DigiBiz để định danh chính xác khách hàng. Mật khẩu này chỉ có giá trị sử dụng một lần duy nhất nên có thể đảm bảo an toàn cho khách hàng.

34. Phân biệt các phương thức nhận OTP?
  • SMS OTP: là phương thức xác thực trong đó mã OTP được gửi qua tin nhắn đến số điện thoại đăng ký VCB DigiBiz của Khách hàng.
  • Hard Token nâng cao: là phương thức xác thực trong đó mã OTP được tạo kết hợp với mã của từng giao dịch và được sinh ra trên thiết bị Hard Token do VCB cung cấp cho KH.
  • VCB Smart OTP: là phương thức xác thực trong đó mã OTP được sinh ra bởi ứng dụng được cài đặt trên thiết bị di động của Khách hàng (Smartphone, ipad, tablet…). Phương thức xác thực VCB Smart OTP được tích hợp ngay trên ứng dụng VCB DigiBiz của Vietcombank để tối ưu trải nghiệm của KH.
35. Mã kiểm tra giao dịch là gì?

Mã kiểm tra giao dịch là dãy số hiển thị trên màn hình VCB DigiBiz phiên bản web khi Quý doanh nghiệp thực hiện giao dịch tài chính. Quý doanh nghiệp cần nhập mã xác nhận giao dịch vào ứng dụng Vietcombank Smart OTP để lấy mã OTP được sinh ra trên ứng dụng.

36. Nếu tôi quên mật khẩu VCB – Smart OTP của VCB DigiBiz, tôi cần phải làm gì?

Quý doanh nghiệp vui lòng kích hoạt hoạt VCB – Smart OTP của VCB DigiBiz. Để kích hoạt lại VCB – Smart OTP, Quý doanh nghiệp cần yêu cầu cấp lại mã kích hoạt VCB – Smart OTP tại điểm giao dịch của VCB hoặc yêu cầu mã quản trị của doanh nghiệp thực hiện trên VCB DigiBiz.

37. Trường hợp tôi đánh mất thiết bị Hard Token nâng cao, tôi cần phải làm gì?

Quý doanh nghiệp cần liên hệ ngay với Vietcombank để yêu cầu khóa/hủy thiết bị Hard Token nâng cao theo 1 trong các hình thức:

  • Điểm giao dịch của Vietcombank trên toàn quốc
  • Hotline 24/7 của Vietcombank theo số điện thoại 1900545413
38. Tôi nên chọn hình thức nhận OTP nào để khi ra nước ngoài vẫn có thể thực hiện các giao dịch trên VCB DigiBiz?

Với các phương thức nhận OTP Vietcombank đang cung cấp (SMS OTP, Vietcombank Smart OTP, Hard Token nâng cao), Quý doanh nghiệp đều có thể thực hiện được giao dịch trên VCB DigiBiz khi ra nước ngoài.

  • Đối với hình thức nhận OTP qua SMS, Quý doanh nghiệp cần đăng ký dịch vụ chuyển vùng quốc tế của đơn vị viễn thông.
  • Đối với hình thức nhận OTP qua VCB - Smart OTP, Quý doanh nghiệp cần đăng ký sử dụng, kích hoạt ứng dụng Smart OTP và có điện thoại đảm bảo kết nối được với Internet.
  • Đối với hình thức nhận OTP qua Hard Token nâng cao, Quý doanh nghiệp chỉ cần mang theo thiết bị khi ra nước ngoài.